Bước khỏi cửa, vạch xăng cuối cùng. Òa, kiểm tra ví xem còn tiền đổ không.

Lúc ra trường, bố mẹ mong bạn có công việc ổn định. Thông điệp truyền cho đứa trẻ là ‘con phải có tiền lương hàng tháng’. Lại là tiền (mình không có ý trách móc thế hệ trước gì nha, mình chỉ nói ra quan sát của mình, suy nghĩ về hành động lời nói, còn nguyên nhân bố mẹ nói ra thì cần đi sâu hơn, và mình hiểu không trách móc gì hết).

Bạn muốn tập tành cho khỏe. Giờ tìm phòng tập nào tạo cảm hứng. Một thẻ tập tầm này chi phí. Ừ thì thông điệp là gì? Bạn rõ mà.

Sinh nhật hội hè tụ tập, ah ha, mình không phải chỉ ra nữa nhỉ.

Tới công ty, những mẩu đối thoại về nhà, xe, anh này chị kia ‘thành công’ abx cyz blah blah. Haizzz …

Clip Tiktok xem giải trí, thử xem case cặp vợ chồng chia tay trong 5 phút, chị vợ than vãn, hoặc người chồng phân tích vài câu rồi chốt ‘không có tiền là toang các bạn ạ’.

Mọi thông điệp truyền vào mắt bạn, chui thẳng vào não là “Bạn có tiền và bạn được mời vào xứ sở của chúng tôi”. Phải vậy heng?

Cho tới khi, bạn bị rút sạch chẳng còn gì. Bạn cầm nốt một chút danh dự của mình, và thử xem, thử nói sự khó khăn túng thiếu của mình với một người. lạ.

Người ấy đồng ý giúp bạn, chẳng vì gì cả.

Bạn nhận ra sự tử tế, có thật.

Tới khi, có người nói với bạn “Cậu không cần phải uống mấy cái nước cậu không thích, cứ thẳng thắn từ chối. Cậu không nợ ai một lời giải thích về lối sống của cậu cả”.

Bạn thử nghĩ trong 5 phút clip ngắn thì bạn nắm được bao nhiêu phần trăm thông tin thật sự của sự việc, và phải chăng người đăng clip đó chỉ đang truyền một thông điệp hết sức bề mặt, hướng bạn lạc hướng khỏi việc tập trung giải quyết vấn đề cặp đôi, bằng đối thoại và những kĩ năng khác trong mối quan hệ?

Và những quyết định của cậu, là tổ hợp của hàng ngàn vạn suy nghĩ nảy ra trong đầu cậu liên tục mỗi ngày. Không kì vọng người khác hiểu, nhưng khi quyết định, cậu hoàn toàn chịu trách nhiệm, hoàn toàn có thể dứt khoát. Chẳng chứng minh cho ai chi, mất thời giờ kinh.

Con người với nhau, còn một cách nữa để giao tiếp và xây dựng mối quan hệ, thông qua lòng tử tế thực sự, trắc ẩn, lòng thương yêu thật sự giữa người và người.

Tại vì mình gặp rồi, không phải một lần. Mình vào đường cùng và nghĩ chẳng ai cứu mình nữa. Ừ thì chịu.

Sau đó lại có một lòng tử tế làm mình nhận ra, một điều gì đó mà trước đây mình chưa nghĩ tới.

Đáng lẽ, thế giới ngập tràn lòng tử tế, đi ra ngoài đường thấy quảng cáo lòng tử tế (thực sự nhé), thì những tâm hồn mong manh dễ dụ đã không in hằn vào đầu vết sâu của sự thái quá về vật chất (mình không anti vật chất, nhưng có giới hạn và nhận thức rõ về nó, theo mình là nên).

Mình ước, có một người chị nói với mình thuở bé là “Một cô gái thì cần váy áo xinh xinh cho mình, nhưng có nhiều cách đề em chi tiêu hợp lý vừa đủ, không phải quá nhiều váy áo. Cho nền đừng áp lực khi thấy mấy câu nói người ta truyền nhau ngoài kia, than khổ than sở than xấu than xinh, rồi kết luận cuối bài là bạn mua cái này, bạn học cái này, bạn inbox mình tư vấn cái này, rồi bạn mới mua được sự công nhận/xinh đẹp/đảm bảo/trẻ ra/gầy đi/có người yêu/chữa lành ….”

Tuy nhiên, may mắn mình có người anh chỉ cho mình là ‘tập tành không cần phí nhiều tiền, em có thể tập đơn giản mà hiệu quả, quan trọng là em thích và tự muốn duy trì, tìm được niềm vui khi tập và không ngại khi nghĩ đến nó”. Ai tốt bụng mà nói ra điều này và nhấn mạnh nó cho bạn, thì cuộc đời giảm bớt được gánh nặng rùi.

Mình mong, sau này có thể nói với con một cách thản nhiên là “Con làm bất cứ điều gì, hãy vì con thích trước đã, thử và sống với niềm vui có nó. Điều đó thể hiện ngay trên mặt con, con vui hay không, tự mình cảm nhận. Và mẹ mong con mỗi ngày đều có một điều bất kì khiến con nhìn vào gương, thấy mình đang cười tươi hết cỡ”. (mình sẽ không kết bài bằng câu đại loại như ‘phải giàu, giỏi, cố gắng’ gì đâu nha, nghe áp lực cực kì).

Bằng cách nào nhỉ? ^^

Mình cũng gặp rồi, người có thể tự cho bản thân lối sống tự do, không cần quá nhiều tiền (không có nghĩa họ không quan tâm việc kiếm tiền nhé), và họ cũng hướng được cho con họ một cuộc sống như thế, không áp lực, mà không khó quá nè. Chỉ là họ rất kiên trì, kiên nhẫn với việc hiểu bản thân và kiên định trong các lựa chọn. Khi nói chuyện hay chia sẻ với mình, họ cũng không tỏ ra trên cơ hay là một cấp độ khác, mà rất thẳng thắn kể những khó khăn thật (luôn có chứ), và cổ vũ khiến mình tin mình cũng có thể.

Hành trình đương nhiên sẽ dài, và mình cũng không còn nhiều thời gian để do dự bắt đầu hay không.

Mình cần hành động thực sự, không ngồi nói suông nữa.

P.S: Làm ơn cẩn thận với những câu nói bạn truyền vào đầu, những thông điệp ngắn ngủi vô nghĩa mà clip ngắn tiêm vào não bạn, làm bạn thích thú tạm thời, nhưng phải trả giá bằng cả một hệ tư duy ngắn hạn sau đó

(Nếu bạn dị ứng với bất cứ thành phần nào của bài viết, bạn có thể tử tế với chính bạn và mình bằng cách unfollow hoặc block mình, hoặc comment nói ra lấn cấn của bạn, mình open cho thảo luận văn minh sạch sẽ nha).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *