Đấy là khi mình cứ muốn vơ thêm đồ này, đồ kia, nghĩ rằng vơ chúng về thì mình sẽ vui, không có cách khác.

Làm mình hơi nhoi nhói khi nghe những tâm sự kiểu như “Anh ấy tớ rất ưng, nhưng lương anh ấy tầm xxx/tháng, bố tớ bảo thế thì không đủ để mua nhà, mà tớ thì …, bố tớ bảo sẽ khổ”, hay “Khi nào chị độc lập tài chính, chị sẽ giáo dục khai phóng cho con”. Mình không biết, mình không rõ, nhưng mình cảm thấy, những tình huống này cũng giống như lúc mình tự huyễn hoặc bản thân rằng: mình phải mua cái váy đó, thì tết này mới vui được, mới xinh được.

Sau cùng thì cái sự vui đó có lẽ kéo dài được vài giây, thậm chí có chuyện khác lái mình đi, và mình chẳng được hạnh phúc giây nào với cái ý tưởng ‘mua thêm’ đó cả. Chỉ là lúc đó mình biết thừa mua sẽ thừa thãi, là lãng phí, nhưng muốn tự hợp lý hóa điều đó, cho nên mình nghĩ ra các lý do đó. Phụ nữ rất giỏi trong việc tạo ra nỗi sợ cho chính mình, và rồi tự dùng lý lẽ thuyết phục mình hãy lo sợ đi, đừng có bước lên, hãy chần chừ đi, đừng có hành động mà!

Mình chuyên gia rơi vào cái bẫy đấy, chính mình trải ra cho mình mắc vào.

Kết quả một đống đồ chẳng dùng bao giờ tích đầy trong nhà.

Thực ra, tình huống trên kia, mình không có ý kiến gì cả, cô gái nào khi đứng trước những lựa chọn quan trọng của cuộc đời cũng sẽ vơ tất cả những gì có thể suy lo vào để xem xét thôi (đợi đến lúc mình mà xem). Nhưng mình chỉ nhận ra cái ảo giác về nỗi sợ cho tương lai, khiến cho chúng ta cứ mải mê tích thêm vật chất, vì vật chất là thứ nhìn thấy, thứ dễ tích nhất, chứ không phải thứ khó tích như ai cũng lo sợ.

Nhưng sức khỏe tinh thần, vững chãi tâm lý, tâm hồn rộng mở, thì lại khó nhìn và khó biết mình đang tích được bao nhiêu rồi.

Thiếu thốn trong tâm thần sẽ sinh ra nhiều nỗi sợ nữa, vô hình, khó đoán. Đó là vấn đề của mỗi cá nhân. Nếu một cô gái sợ sau này lấy anh kia sẽ khổ, sẽ thiếu thốn, có thể cô ấy hiện tại đang thiếu thốn sẵn một điều gì đó rồi. Nếu mình chần chừ nghĩ rằng giờ chưa đủ tài chính để mình bắt đầu làm việc này, thì mình cũng đang tư duy thiếu thốn, đang lấy nó làm vật ngáng đường mình đi.

Mình sẽ ngẫm thêm về các tình huống tương tự ..

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *