Gửi những bố mẹ trẻ còn đang cho con học ở ‘trường’,

(Nếu thấy phiền xin hãy bỏ qua)

Nếu bạn có thời gian, xin hãy thử check xem: khi bạn nghĩ con bạn đang học ở môi trường sư phạm tuyệt vời bạn chọn cho trẻ, đồng thời trẻ có đang phải sử dụng:

  • KẾ HOẠCH SINH TỒN (lưu ý cho các bạn yếu thế):

– Đến lớp nhớ đi thẳng vào chỗ ngồi, càng nhanh càng tốt

– Mau lấy sách vở chuẩn bị kiểm tra bài cũ

– Nhớ tránh ánh mắt mấy đứa hay bắt nạt ra, còn không thì chúc may mắn (đừng để chúng thấy ngứa mắt mà nghĩ trò trêu bạn, siêu phiền!)

– Nếu bị trêu, bạn có thể phản ứng nếu bạn có ‘quen biết’ ai trên cơ hoặc ‘ngang bằng dám đối mặt’ chúng (mình cũng chưa rõ ‘trên cơ’ hay ‘ngang bằng’ là thế nào, có lẽ thiên về cảm tính nhiều hơn); im lặng (cố gắng im lặng, cách này cực khó, nhưng nếu bạn không thể phản ứng thì ..).

– Nhớ cất đi nỗi uất ức về tối buồn bực một mình tiếp, chớ quên bài vở giơ tay lấy điểm cao, vì thầy cô đâu biết cảm xúc của bạn đang bị trêu người giằng giật.

– Nếu bạn có bạn thân, có thể chia sẻ nỗi uất ức với bạn, nói chuyện sẽ giảm bớt một chút sự tủi hổ (dù bạn chẳng có gì phải tủi hổ hết). Làm ơn hãy chọn người bạn tin tưởng, và nhất định phải chia sẻ chúng ra. Đừng như mình hồi xưa, mình đã tự kìm nén bản thân, và rồi trút bao giận dỗi vớ vẩn lên bạn bè mình. Họ cực tốt, và mình đã cực tệ …

– Nếu bố mẹ thực sự lắng nghe, bạn có thể nói với bố mẹ. Còn nếu sâu thẳm bạn biết bố mẹ không giúp được mấy, và mình sẽ còn 2 – 3 năm ở cái chốn xã loạn đó.

Mình chia buồn, và có lẽ bạn phải nằm gai nếm mật đến năm 18 tuổi (quá dài!).

Nhưng những gì mình quan sát và kết luận được là vậy đó.

~~ Một vài kinh nghiệm từ quá khứ của mình

Giờ các bạn ngang ngang mình, bắt đầu làm bố mẹ rồi. Mình mong sự độc hại sẽ được đánh hơi, và bố mẹ sẽ sáng suốt hơn. Không phải chỉ là để bố mẹ ‘yên tâm công tác’, con mình có thể cần mình hơn là lũ trẻ ngang tuổi bị nhét cùng một chốn, không muốn cũng cứ phải chạm mặt thường xuyên.

Nếu tư tưởng sâu thăm, bạn thấy mình không đủ trình độ dạy con

Vậy hơn 12 năm đốt thời gian công sức trên ‘trường học’, bạn đã được dạy gì?

Nếu các bố mẹ check thực sự con không lâm vào trạng thái sinh tồn khó nhọc ở trên, và vẫn mong muốn thích đi ‘trường’, xin hãy quên bài này đí.

Xin cảm ơn,

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *